Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã công bố khung chính sách tiền tệ mới, trong đó thiết lập hệ thống giới hạn lãi suất thấp nhất, cũng như chuyển giao quyền lực hơn cho các ngân hàng quyết định lượng tiền mặt cần thiết cho hoạt động của họ.

Các cơ quan truyền thông cho biết, cuộc cải cách này nhằm hỗ trợ Ngân hàng Trung ương Châu Âu trong nhiệm vụ cốt lõi duy trì ổn định giá cả trong khu vực đồng euro, cho phép các ngân hàng quyết định cần bao nhiêu lưu thông tiền mặt ngoài việc được cung cấp một danh mục trái phiếu vĩnh viễn mới từ Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Phân tích cho rằng, mặc dù không có lịch trình chính thức cho việc chuyển sang chính sách mới, nhưng với lượng vốn từ các biện pháp kích thích trong quá khứ vẫn còn trong hệ thống, quá trình này sẽ kéo dài.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã công bố vào cuối năm 2022 rằng sự tăng lãi suất sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã kết thúc nhiều năm chính sách lãi suất siêu thấp hoặc âm, cũng như việc mua trái phiếu quy mô lớn để tăng cường vốn cho các ngân hàng và kích thích nền kinh tế, và Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ xem xét lại khung hành động của mình. Từ tháng 9 năm ngoái, lãi suất gửi tiết kiệm của Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã duy trì ở mức kỷ lục 4%, ngay cả khi khu vực này trải qua hơn một năm suy thoái. Tuy nhiên, với dự báo về mục tiêu lạm phát ở mức 2%, dự kiến Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ giảm lãi suất kể từ tháng 6.

Chính sách mới được công bố này nhận biết “sự thay đổi đáng kể trong hệ thống tài chính và chính sách tiền tệ trong những năm gần đây”, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Christine Lagarde, nói trong một tuyên bố. “Khung này sẽ đảm bảo cho việc thực hiện chính sách của chúng tôi duy trì hiệu quả, mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả.”

Theo thông báo, Ngân hàng Trung ương Châu Âu dự định thiết lập hệ thống giới hạn lãi suất thấp nhất, trong đó lãi suất thấp nhất trong ba lãi suất chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ là cần thiết cho việc thay đổi chi phí vay ngắn hạn. “Lãi suất thị trường tiền tệ ngắn hạn dự kiến ​​sẽ dao động xung quanh lãi suất gửi tiết kiệm, miễn là biến động này không làm mờ đi tín hiệu về chính sách tiền tệ dự kiến,” Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho biết vào thứ Tư.

Về mặt hoạt động trái phiếu, theo quy định mới, lượng trái phiếu hiện tại sẽ tiếp tục rút lui, nhưng Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ cung cấp thanh khoản thông qua một cấu trúc tài sản mới. Cấu trúc tài sản mới sẽ tiêm vào tiền mặt mà không sử dụng tài sản thế chấp khan hiếm trong những năm gần đây, bao gồm trái phiếu có thời hạn ngắn hơn và có thể giúp Ngân hàng Trung ương Châu Âu đạt được mục tiêu về khí hậu của mình.

Về hoạt động tái tài chính, trong khi để cho ngân hàng quyết định cần bao nhiêu vốn hoạt động, Ngân hàng Trung ương Châu Âu quy định rằng khoảng cách giữa lãi suất tiền gửi và lãi suất tái tài chính chính sẽ được thu hẹp từ hiện tại là 50 điểm cơ bản xuống còn 15 điểm cơ bản vào ngày 18 tháng 9, điều này sẽ được thực hiện thông qua việc giảm lãi suất tái tài chính chính (MRO) 35 điểm cơ bản.

“Khoảng cách lãi suất hẹp hơn này sẽ kích thích sự cạnh tranh trong các phiên đấu giá hàng tuần về trái phiếu, do đó lãi suất thị trường tiền tệ trong ngắn hạn có thể dao động gần với lãi suất cơ sở tiền gửi.” Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho biết. “Đồng thời, điều này sẽ tạo ra không gian cho hoạt động thị trường tiền tệ và tạo động lực cho các ngân hàng để tìm kiếm các giải pháp tài chính dựa trên thị trường.”

Ngoài hoạt động tái tài chính chính, Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho biết thanh khoản sẽ được cung cấp thông qua hoạt động tái tài chính dài hạn ba tháng cũng như hoạt động tín dụng dài hạn theo cấu trúc ở giai đoạn sau. Các chuyên gia chiến lược dự đoán rằng các khoản vay sẽ làm cho thanh khoản dễ dàng tiếp cận, từ đó làm giảm biến động và giúp đảm bảo lãi suất thị trường tiền tệ và lãi suất chính sách được gắn kết.

Ngoài ra, yêu cầu tối thiểu về dự trữ tại các tổ chức tín dụng thương mại trong Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ được giữ nguyên ở mức 1% của các nghĩa vụ cụ thể, nhưng có thể sẽ được điều chỉnh trong tương lai.

Phân tích cho biết, do vẫn còn một lượng lớn tiền mặt dư thừa trong hệ thống của Ngân hàng Trung ương Châu Âu, bất kỳ phản ứng thị trường nào ngay lập tức cũng có thể bị làm nhạt đi. Sự thay đổi được công bố vào thứ Ba cũng không có tác động trực tiếp đến chính sách tiền tệ, vì chính sách tiền tệ đã được siết chặt nhanh chóng trước đó.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho biết, Hội đồng Giám đốc dự định kiểm tra “các tham số quan trọng” của khung hợp lệ mới vào năm 2026, đồng thời sẵn sàng điều chỉnh trước nếu cần, cũng như dự định thực hiện “phân tích sâu” về thiết kế của hoạt động tái tài chính dài hạn mới và cấu trúc tài sản mới, mặc dù Ngân hàng Trung ương Châu Âu không cung cấp chi tiết.

By Admin

Related Post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *