Đây là blog trực tiếp của CNBC về cuộc họp tháng 10 của Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu dự kiến sẽ công bố lần cắt giảm lãi suất thứ ba trong năm vào cuộc họp ngày thứ Năm, sau khi các nhà hoạch định chính sách nhận thấy rủi ro lạm phát giảm và triển vọng tăng trưởng suy yếu.

Tỷ lệ lạm phát chung ở khu vực đồng euro đã giảm xuống 1,8% vào tháng 9, lần đầu tiên trong ba năm qua thấp hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Nếu cắt giảm lãi suất vào thứ Năm, đây sẽ là lần đầu tiên sau 13 năm ECB cắt giảm lãi suất trong các cuộc họp liên tiếp.

Kỳ vọng về việc nới lỏng tiền tệ nhanh hơn đã tăng lên kể từ cuộc họp của ECB vào ngày 12 tháng 9, khi thị trường chỉ dự đoán một lần cắt giảm lãi suất nữa trong năm nay, thay vì hai lần như hiện tại, vào sáng thứ Năm.

Lạm phát chung ở khu vực đồng euro giảm dưới mục tiêu vào tháng 9: Cùng với số liệu lạm phát mới nhất được công bố vào ngày 1 tháng 10, sự thay đổi này cũng đến từ các phát biểu ôn hòa của nhiều thành viên ECB. Chủ tịch ECB Christine Lagarde cũng đã ảnh hưởng đến thị trường khi bà nói rằng các dữ liệu gần đây “củng cố niềm tin của chúng tôi rằng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu trong một thời gian hợp lý.”

Một yếu tố quan trọng khác là triển vọng tăng trưởng của khu vực đồng euro. Tháng trước, ECB đã giảm dự báo tăng trưởng khu vực đồng euro cho năm 2024 do nhu cầu nội địa yếu hơn, hiện dự kiến mức tăng GDP là 0,8%, so với dự báo trước đó là 0,9%. Một số nền kinh tế lớn nhất của khu vực này vẫn đang đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm sự suy yếu của ngành sản xuất tại Đức và dự án thắt chặt tài chính lớn ở Pháp.

Chứng khoán châu Âu biến động, đồng euro giữ giá trước thông báo lãi suất: Thị trường chứng khoán châu Âu đã biến động trong phiên mở cửa thứ Năm, với chỉ số chuẩn Stoxx 600 tăng nhẹ 0,13% vào lúc 8:12 sáng tại London. Ngành ngân hàng là nhóm hoạt động tốt nhất, tăng 0,75%.

Chỉ số DAX của Đức và chỉ số CAC 40 của Pháp đều tăng khoảng 0,5%, vượt trội so với chỉ số FTSE 100 của Vương quốc Anh, chỉ dao động quanh mức không đổi.

Diễn biến của đồng euro cũng không đáng kể, giảm 0,09% so với đồng đô la Mỹ và nhích nhẹ so với đồng bảng Anh.

— Jenni Reid

Thiếu hướng dẫn từ ECB đang hỗ trợ đồng euro so với đô la Mỹ, nhà kinh tế của Goldman nói Đồng euro đang được bảo vệ khỏi những tổn thất lớn hơn so với đồng đô la Mỹ – mặc dù kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ hơn – một phần bởi vì Ngân hàng Trung ương Châu Âu không đưa ra hướng dẫn rõ ràng về tương lai, theo nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Âu của Goldman Sachs, Jari Stehn, nói với CNBC trong chương trình “Squawk Box Europe” vào thứ Năm.

“ECB đang cắt giảm lãi suất, nhưng việc cắt giảm này rất phụ thuộc vào dữ liệu, mà không đưa ra nhiều hướng dẫn về tương lai. Chúng tôi nghĩ rằng đó cũng sẽ là thông điệp trong ngày hôm nay,” Stehn nói.

“Chúng tôi sẽ có đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản, và tôi nghĩ họ sẽ nói rằng chúng tôi đang làm điều này để đối phó với dữ liệu kinh tế, không hứa hẹn về tương lai.”

By Admin

Related Post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *