Thị trường chứng khoán toàn cầu đã bùng nổ ngoạn mục trong năm 2023 và năm nay có thể là điều mà bất kỳ ai cũng có thể đoán được. Và tôi được biết rằng sẽ có một cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11, điều này cũng có thể khiến tình hình thị trường trở nên hỗn loạn hơn nữa. 

Nhưng bất luận như thế nào, chúng tôi phải chuẩn bị tinh thần và bắt đầu suy nghĩ về năm mới.  Và giống như 10 năm qua, chúng tôi đã làm điều này, hãy nhớ rằng đây không phải là lời khuyên đầu tư có thể áp dụng mà chỉ là những ý tưởng và suy nghĩ để khơi dậy tranh luận và thảo luận.

Mặc dù theo tiền lệ sẽ có năm ý tưởng, nhưng năm nay chúng tôi sẽ “bốn ý tưởng cho năm 2024”. 

Dự đoán số 4: (Một số) Cổ phiếu ngành năng lượng lao dốc

Đầu tiên, chúng tôi cũng có thể đưa ra dự đoán rằng sẽ có những vụ phá sản liên quan đến nhóm cổ phiếu năng lượng gió, năng lượng mặt trời hoặc pin. Các bảng cân đối kế toán chật ních đòn bẩy, lãi suất vẫn cao và nhu cầu ở một số thị trường còn chưa xuất hiện. Đó là một năm đầy khó khăn đối với nhiều nhà đầu tư vào “ngành công nghiệp của tương lai”. 

SolarEdge giảm 67% và gã khổng lồ NextEra Energy Partners mất 1/3 giá trị thị trường. Quỹ Invesco Solar ETF (TAN) giảm 30%.

SolarEdge Technologies (TAN)

Các công ty năng lượng gió có thể phải vật lộn với chi phí tăng cao và vấn đề bảo vệ môi trường, nhưng ngành năng lượng mặt trời lại là một câu chuyện khác.  Năng lượng mặt trời có thể sớm thay thế than đá để trở thành nguồn sản xuất điện toàn cầu. Các dự án năng lượng mặt trời quy mô tiện ích đang phát triển trên khắp thế giới và công ty phân tích bán lẻ TD Cowen của Phố Wall nhận định trọng tâm sẽ là các công ty có loại dự án lớn này.  Cụ thể, TD Cowen dự báo First Solar (FSLR) sẽ là lựa chọn hàng đầu vào năm 2024. Theo FactSet, mục tiêu giá trung bình của gần 30 nhà phân tích nghiên cứu về First Solar là 231,56 USD, cao hơn 30% so với mức giá hiện tại. Đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời có thể mang lại thắng lợi. 

Tôi có thể sai ở đâu: Diễn biến lãi suất trái với dự đoán. Quá trình cấp phép của chính phủ tiếp tục đình trệ, gây tổn hại cho các dự án mới.  Các nhà đầu tư quay lưng với năng lượng “mới”.  Phản ứng chính trị dữ dội nếu Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Dự đoán số 3: Brazil chiếm lĩnh thị trường Mỹ

“Brazil là đất nước của tương lai. Đã và sẽ luôn là như vậy.”

Tôi nghĩ Brazil đang trên đà phát triển thực sự và thị trường chứng khoán sẽ được hưởng lợi, thậm chí đánh bại thị trường Mỹ.

Tỷ lệ thất nghiệp của quốc gia này dưới 7%, đã giảm mạnh so với mức gần 14% trước đại dịch. Brazil mang đến những cơ hội đặt cược lớn vào hàng hóa.  Đây là nhà sản xuất khổng lồ về đậu nành, quặng sắt, cà phê, đường và nhiều mặt hàng khác.  Tuy nhiên, câu chuyện lớn là dầu.  Brazil đang từng bước trở thành một siêu cường dầu mỏ với sản lượng hơn 3,5 triệu thùng dầu mỗi ngày và có thể tăng lên 4 triệu thùng/ngày. 

Tôi có thể sai ở đâu: Nếu đồng đô la Mỹ tăng giá, nó có thể nhấn chìm câu chuyện hàng hóa. Hoặc giá dầu sẽ lao dốc. 

Dự đoán số 2: Giá dầu và khí đốt tự nhiên sẽ đi ngang

Giá dầu và khí đốt có lẽ sẽ đi ngang.  Điều này có vẻ đáng ngạc nhiên khi phần lớn các cuộc thảo luận dường như chỉ nói về tăng giá. Nhưng đó là năm ngoái và đà tăng hiện đã giảm đi một chút. 

Đây là dự báo cho năm 2024: nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng nhưng sẽ tăng ít hơn mong đợi do sự suy thoái đang lan rộng của nền kinh tế Trung Quốc. Trong khi đó, nguồn cung dầu toàn cầu vẫn dồi dào.  Sản lượng khai thác vẫn ở mức hơn 13 triệu thùng mỗi ngày và Brazil và Guyana đang trở thành những ngôi sao đang lên trong lĩnh vực khoan dầu, trong đó Brazil có thể đạt 4 triệu thùng mỗi ngày trong tương lai gần. 

Nga vẫn duy trì vị thế mạnh trên thị trường toàn cầu bất chấp các lệnh trừng phạt và OPEC có thể đã làm hầu hết những gì có thể để giữ mức sản xuất của các thành viên và đồng minh ở mức thấp hơn nhằm cân bằng thị trường toàn cầu.  Ngoài ra Trung Quốc có thể sẽ cố gắng tăng sản lượng dầu đá phiến của nước này.  Trung Quốc là nước nhập khẩu lớn dầu và khí đốt tự nhiên, và Citigroup dự báo rằng Trung Quốc có khả năng tăng sản lượng khai thác dầu trong nước để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. 

Tôi có thể sai ở đâu: Tình hình Trung Đông trở nên tồi tệ hơn, OPEC+ hay Saudi Arabia tiếp tục cắt giảm sản lượng để đẩy giá, nhu cầu toàn cầu đột ngột bùng nổ.

Dự đoán số 1: Cổ phiếu vốn hóa nhỏ đánh bại S&P 500

Năm 2023 là năm các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng mạnh. Chúng đã lớn và ngày càng lớn hơn với cái tên gọi khá đáng ghét “Magnificent 7”. Nhóm cổ phiếu ưu tú này của Phố Wall có thể tiếp tục tăng giá nhưng ngoài ra vẫn còn có rất nhiều công ty lớn khác.  Không còn nghi ngờ gì nữa, một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ không được ưa chuộng lắm.  Nhưng năm nay có thể là một năm hy vọng dành cho các cổ phiếu vốn hóa nhỏ bởi đó có thể là nơi trú ẩn cho những người giàu mới nổi.

Tôi có thể sai ở đâu: Các nhà đầu tư có thể ít quan tâm đến việc định giá hơn và chỉ tiếp tục mua “Mag 7” và các cổ phiếu vốn hóa khổng lồ khác.  Sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ cũng sẽ tác động nặng nề hơn đến các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hơn.

By Admin

Related Post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *